Tài trợ bởi vatgia.com
Trang chủ » Tin tức

Đây là cách để con bạn rút ra những bài học cuộc sống từ việc đầu tư và mua bán cổ phiếu ngay từ khi còn nhỏ

(2022-05-09 10:26:35)

Lần đầu tham gia thị trường chứng khoán trong thời kỳ đại dịch, ứng dụng fintech Robinhood đã thu hút các nhà giao dịch trẻ với mức độ chưa từng có.

Thomas Henske, một nhà hoạch định kế hoạch tài chính được chứng nhận cho biết, sự gia tăng của các nền tảng giao dịch cho phép ngay cả trẻ em cũng có thể mua cổ phiếu. Đó là cơ hội tuyệt vời để khiến chúng tò mò và hào hứng đối với tài chính cá nhân. 

Khi thị trường tiếp tục ngày càng dễ tiếp cận hơn với mọi người, trẻ em có thể thu được gì từ việc học đầu tư và giao dịch?

Bắt đầu học đầu tư từ khi còn bé

Robinhood phải đối mặt với những lời chỉ trích vì đã "trò chơi hoá" việc đầu tư. Nói cách khác, nó khiến việc đầu tư nghiêm túc trở nên thú vị và trực quan như một trò chơi. Nhà đầu tư tỷ phú Warren Buffett thậm chí đã ví nó như trò đánh bạc.

Tuy nhiên, các chuyên gia trong ngành đã nói với CNBC Make It và cho biết việc tiếp xúc với thị trường chứng khoán sẽ có lợi cho trẻ em từ 8 tuổi trở lên.

Đây là cách để con bạn rút ra những bài học cuộc sống từ việc đầu tư và mua bán cổ phiếu ngay từ khi còn nhỏ - Ảnh 1.

Tania Brown, một nhà hoạch định tài chính và hướng dẫn về tài chính được chứng nhận tại SaverLife cho biết: "Việc dạy những điều cơ bản về đầu tư giúp con bạn hiểu cách thức hoạt động của doanh nghiệp, cách phát triển tiền bạc. Từ đó, hy vọng rằng con bạn có thể biết cách đưa ra quyết định đầu tư khôn ngoan."

Trẻ em cũng có một "tài sản quý giá" mà người lớn không có: Thời gian.

Jerremy Newsome, Giám đốc điều hành của Real Life Trading, cho biết:

"Trẻ em, và thậm chí cả người lớn, đang tìm hiểu về chứng khoán và cách đầu tư quá muộn. Tôi đã nghe rất nhiều người nói với tôi rằng họ ước mình được học những điều đó từ khi còn trẻ."

Có được, có mất

Sự lên xuống của thị trường chứng khoán có thể trở nên đáng sợ ngay cả đối với người lớn, đối với trẻ em thì chúng càng đáng sợ hơn gấp nhiều lần. Nhưng ngay cả Henske và Newsome đều nói rằng sự biến động đó mới chính là lý do tại sao trẻ em nên bắt đầu đầu tư ngay từ khi còn nhỏ.

Henske giải thích: "Có thể nói rằng không phải lợi ích nào cũng được trả bằng tiền mà có thể là những bài học cuộc sống được rút ra từ sự biến động của thị trường chứng khoán."

"Cổ phiếu có thể là một phép ẩn dụ cho cuộc sống ở một số khía cạnh. Cuộc sống không phải là một đường thẳng. Trẻ em có thể học về việc "có được, có mất" và suy nghĩ cho dài hạn.", Henske nói.

Đối với Newsome, học về giao dịch và đầu tư cũng là một cách giúp trẻ tiếp xúc với những tình huống khó khăn và xây dựng "khả năng nhìn nhận nội tâm".

"Khi bạn thực hiện một giao dịch, không quan trọng đó là tiền thật hay tiền giả, nếu bạn thua, chắc chắn bạn sẽ có cảm giác gì đó. Có lẽ bạn sẽ thấy buồn hoặc tức giận, khó chịu hoặc thất vọng," Newsome nói.

Điều này giúp trẻ có cơ hội học cách nhận biết và hiểu cảm xúc, sau đó dần chuyển đổi sang trạng thái tích cực hơn và xây dựng được "trí tuệ cảm xúc".

Newsome nói thêm rằng học cách giao dịch cổ phiếu cũng là một cách để con bạn luyện tập toán học tốt hơn và còn kết hợp được vào trong cuộc sống thực.

"Khi trẻ phải đến trường, chúng không biết phép toán mà mình đang học sẽ mang lại lợi ích gì hay có giúp được gì không. Còn trong thị trường chứng khoán, bạn không cần phải là một chuyên gia toán học, nhưng bạn cần hiểu rõ tỷ lệ phần tram, số thập phân, phép nhân, phép cộng, phép trừ. Đó đều là những nguyên tắc toán học thực sự cốt lõi rất phổ biến trong giao dịch," Newsome nói.

Đầu tư cho tương lai

Dạy trẻ tiết kiệm một phần tiền tiêu vặt là một cách để đảm bảo trẻ tiết kiệm tài chính trong tương lai. Tuy nhiên, các chuyên gia từng nói chuyện với CNBC Make It cho biết rằng học cách "phát triển sự giàu có" thông qua các khoản đầu tư cũng quan trọng không kém khi còn trẻ.

Brown nói: "Một người hiểu cách đầu tư càng sớm thì cơ hội đầu tư vào tương lai của người đó càng tốt."

Henske đồng tình với quan điểm đó. Ông nói rằng bắt đầu viẹc đầu tư từ sớm mang lợi những lợi ích to lớn và cũng cần phải lưu tâm đến tương lai xa, như là lúc nghỉ hưu chẳng hạn.

Ông chỉ ra rằng đầu tư là điều quan trọng đối với những người cố gắng đạt được mục tiêu nghỉ hưu của họ.

Học cách tiết kiệm trước

Brown nhấn mạnh rằng trước tiên, những đứa trẻ nên hiểu những điều cơ bản về tài chính trước khi học về đầu tư. "Hãy bắt đầu bằng việc tiết kiệm tiền của trẻ. Chúng nên được học kỹ năng này, thực hành việc tiết kiệm trước khi chuyển sang đầu tư," Brown nói.

Henske đồng tình và nói rằng trẻ em nên có các kim chỉ nam trong vấn đề tài chính cá nhân, chẳng hạn như hiểu giá trị của tiền, lập ngân sách, tiết kiệm và lãi suất kép.

Đó là lý do tại sao ông nghĩ rằng việc bắt đầu nói chuyện với trẻ em về việc đầu tư chỉ khi chúng ở tuổi mới lớn, khoảng từ 8 đến 12 tuổi, sẽ "hiệu quả hơn".

"Đối với việc đầu tư, các bậc cha mẹ thường rất hào hứng và muốn nhảy ngay vào việc dạy con mình mua cổ phiếu. Theo tôi, đó không phải là nơi để bắt đầu. Có gì tốt nếu chỉ dạy chúng trở thành một nhà đầu tư bậc thầy nếu chúng thậm chí còn không tiết kiệm được đồng nào?" ông nói thêm.

Lời khuyên của Henske dành cho các bậc cha mẹ là nên cho trẻ tiếp xúc với việc đầu tư từ sớm, nhưng đừng nản lòng nếu trẻ không thể tiếp thu được những bài học đó cho đến khi lên trung học.

Trẻ em nên bắt đầu đầu tư như thế nào?

"Cho phép con bạn chọn một công ty mà con quan tâm để con có thể tự nguyện và sẵn lòng học hỏi", Brown nói và cho biết thêm rằng con gái của bà đã chọn Walt Disney.

Newsome gợi ý việc đầu tư vào những gì mà bạn biết. Đây có thể là các công ty có hàng hóa và dịch vụ mà bạn sử dụng hàng ngày như Apple, Netflix hoặc Google.

Đây là cách để con bạn rút ra những bài học cuộc sống từ việc đầu tư và mua bán cổ phiếu ngay từ khi còn nhỏ - Ảnh 2.

"Nhưng cũng đừng lo lắng về việc đầu tư vào một công ty mới thành lập mà bạn chưa từng nghe đến trước đây," ông nói.

Brown nói thêm: "Bạn có thể mua cổ phiếu trực tiếp từ công ty và mua số lượng ít, sau đó hướng dẫn con bạn cách đánh giá cổ phiếu. Hãy nhớ rằng, mục tiêu không phải là kiếm được lợi tức đầu tư "khủng", mà là dạy con bạn những điều cơ bản về đầu tư."

Ngược lại, Henske nói rằng cha mẹ nên khuyến khích con cái đầu tư vào các quỹ tương hỗ và quỹ giao dịch trao đổi (ETF), thay vì các cổ phiếu riêng lẻ, bởi vì không chắc trẻ em hoặc thanh thiếu niên có đủ thời gian và năng lượng để thực hiện thẩm định đúng cách trên nhiều tài sản khác nhau.

Các quỹ tương hỗ gom tiền từ các nhà đầu tư để đầu tư vào một danh mục cổ phiếu, trái phiếu và các tài sản khác, trong khi ETF giúp theo dõi chỉ số chứng khoán, hàng hóa hoặc trái phiếu.

"Khả năng cao là bọn trẻ chưa thể đảm nhận một loạt các việc khó khăn như vậy mà lại thực hiện được tốt như một người trưởng thành được."

Tham khảo CNBC

Các tin khác

Banner