Tài trợ bởi vatgia.com
Trang chủ » Tin tức

[Làm giàu tuổi 20] Tuổi trẻ thì được phép sai lầm, nhưng thị trường giảm 40-50% thì lại chẳng có tiền để trả cho "chi phí đầu đời"

(2022-05-09 10:31:07)
Warren Buffett từng nói: "Hãy sợ hãi khi người khác tham lam và tham lam khi người khác sợ hãi". Thị trường chứng khoán vận hành theo quy luật, và giá cổ phiếu sẽ dao động quanh giá trị thật của nó.
[Làm giàu tuổi 20] Tuổi trẻ thì được phép sai lầm, nhưng thị trường giảm 40-50% thì lại chẳng có tiền để trả cho "chi phí đầu đời"

Thị trường chứng khoán trải qua 2 năm bùng nổ, nhiều người giàu lên trông thấy đặc biệt là người trẻ. Tôi có một người bạn làm trưởng phòng môi giới một công ty chứng khoán top 2 Việt Nam. Bạn tâm sự: “Tôi đã bảo tất cả nhân viên trong phòng, lứa 9x, đa phần là 93, 94, 95 hãy rút tiền ra mua nhà hoặc mua ô tô, đứa nào chưa có nhà thì mua nhà, chưa có ô tô thì mua ô tô, không thì đổi xe mới”.

Giao dịch thị trường bùng nổ với thanh khoản vượt 1 tỷ USD/phiên đã khiến nhiều môi giới ở độ tuổi 2x có thu nhập gấp 5 gấp 10 năm trước và là một khoản thu nhập gần như không tưởng với những người mới ra trường hoặc tham gia thị trường chỉ vài năm.

Khi chúng tôi bắt đầu mở cuộc thi viết với chủ đề "Tôi đã kiếm 1 tỷ đồng đầu tiên như thế nào" và sau đó là chủ đề "Tiền đẻ ra tiền" nằm trong khuôn khổ của "Làm giàu tuổi 20", cuộc thi sáng tạo nội dung về tài chính của giới trẻ do Kenh14 và Cafef đồng tổ chức, chúng tôi đã không khỏi bất ngờ khi đọc bài viết của các bạn về hành trình chủ động nguồn tài chính từ khi còn rất sớm. Không chỉ đầu tư chứng khoán, có bạn làm môi giới bất động sản, trở thành KOL trên Tik Tok, mở công ty quảng cáo, trồng rừng xuất khẩu quế hồi, mở trung tâm dạy thêm tiếng Anh…Rất rất nhiều cách để xây dựng những viên gạch đầu tiên trong việc tự chủ tài chính.

Chặng đường từ số 0 lên số 1 khó hơn rất nhiều từ số 1 lên 10 hoặc từ 10 lên 100, bởi nếu có một số vốn kinh doanh nhất định bạn sẽ có cơ hội để lựa chọn kênh đầu tư, nhưng tuổi trẻ của những năm 20 chúng ta không có gì ngoài tinh thần học hỏi và khả năng tự đứng dậy làm lại nếu chẳng may vấp ngã.

Giai đoạn tháng 4, tháng 5 năm nay, mọi chuyện đã đổi khác.

Không thấy mấy ai còn khoe lãi đầu tư chứng khoán trên mạng xã hội, rất khó để tìm kiếm những cổ phiếu có thể đi ngược lại thị trường chung, khi hầu hết các cổ phiếu đều giảm 30-50%, thậm chí hơn. Các nhà đầu tư F0 tham gia ở giai đoạn quý 3/2021 trở về đây hầu hết đều thua lỗ, các nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy cao thậm chí có thể mất hết thành quả của giai đoạn 2020-2021. Thị trường giảm mạnh và sâu khiến nhiều người không kịp trở tay.

Huyền thoại đầu cơ George Soros đã từng chia sẻ: "Anh đúng hay anh sai, điều đó không quan trọng, cái chính là anh kiếm được bao nhiêu khi anh đúng và mất bao nhiêu khi anh sai". Trong khi đó, William O’Neil cho rằng, "toàn bộ bí mật để chiến thắng trên thị trường không phải là luôn luôn đúng, mà là thua ít nhất khi bạn sai lầm". Trong bối cảnh nhà nhà mất tiền như hiện tại, việc duy nhất nhà đầu tư nghĩ đến lúc này là làm thế nào bảo vệ được thành quả của 2 năm qua và trong trường hợp mình đã đánh giá thị trường sai thì hành động tiếp theo của mình sẽ là gì.

[Làm giàu tuổi 20] Tuổi trẻ thì được phép sai lầm, nhưng thị trường giảm 40-50% thì lại chẳng có tiền để trả cho chi phí đầu đời - Ảnh 1.

Theo báo cáo của CTCP Chứng khoán SSI, không chỉ trên TTCK Việt Nam, trong tháng 4, các động thái có phần quyết liệt của Fed và rủi ro về suy thoái kinh tế tác động mạnh tới tâm lý nhà đầu tư toàn cầu và mức phân bổ dòng tiền vào các tài sản tài chính. Dòng vốn ghi nhận rút ròng ở tất cả các tài sản tài chính, từ thị trường cổ phiếu (rút ròng -22,4 tỷ USD, lần đầu tiên kể từ tháng 8/2020), các quỹ trái phiếu (-29,8 tỷ USD) và quỹ tiền tệ (-37,9 tỷ USD).

Báo cáo của SSI Research chỉ ra rằng, theo khảo sát các nhà quản lý quỹ của Bank of America Merill Lynch trong tháng 4, rủi ro về suy thoái kinh tế và các động thái thắt chặt từ NHTW trở thành rủi ro lớn nhất đối với các nhà quản lý quỹ, thay cho lo ngại về chiến tranh Nga-Ukraine và lạm phát. Nhìn chung, dòng tiền sẽ tương đối phân hóa, tập trung vào các ngành cố phiếu cơ bản và không bị tác động nhiều từ việc tăng lãi suất như ngân hàng hoặc năng lượng. Trong khi đó, thị trường trái phiếu đã có những phản ứng tương đối mạnh trong thời gian qua trước động thái của Fed, do vậy lợi suất không còn quá nhiều dư địa để có thể tăng mạnh được nữa.

Mặc dù thị trường chứng khoán Việt Nam giảm sâu, SSI Research tiếp tục duy trì quan điểm về việc dòng vốn ngoại sẽ quay trở lại Việt Nam trong năm 2022, với sự ổn định của tỷ giá cũng như định giá thị trường Việt Nam đã tương đối hấp dẫn cho đầu tư dài hạn (P/E ước tính năm 2022 hiện đạt chỉ ở mức 13.x lần). Áp lực lên các thị trường mới nổi sẽ xuất hiện rõ nét hơn trong vòng 1-2 quý tới và Việt Nam nhiều khả năng sẽ không năm ngoài xu thế khi Fed tăng lãi suất và đồng USD tiếp tục mạnh lên. Tuy nhiên, so với các quốc gia trong khu vực, thanh khoản tiền đồng trong nước không phụ thuộc nhiều vào dòng vốn ngoại, cũng như VND được hỗ trợ tích cực bởi thặng dư cán cân vãng lai và bộ đệm từ dự trữ ngoại hối (tính đến cuối năm 2021 đã đạt 110 tỷ USD – tương đương với khoảng 4 tháng nhập khẩu). Trên thực tế, nhờ sự ổn định của tỷ giá, Việt Nam đã thu hút nhiều sự chú ý từ các nhà đầu tư trong khu vực như Thái Lan, Đài Loan và Singapore.

[Làm giàu tuổi 20] Tuổi trẻ thì được phép sai lầm, nhưng thị trường giảm 40-50% thì lại chẳng có tiền để trả cho chi phí đầu đời - Ảnh 2.

Warren Buffett từng nói: "Hãy sợ hãi khi người khác tham lam và tham lam khi người khác sợ hãi". Thị trường chứng khoán vận hành theo quy luật, và giá cổ phiếu sẽ dao động quanh giá trị thật của nó. Trong 1 tháng vừa qua, nhiều doanh nghiệp lớn tăng trưởng 2 chữ số đã giảm hơn 30% giá trị, vốn hoá thị trường mất hàng chục tỷ USD. Sẽ đến thời điểm nhiều cổ phiếu bị rơi vào tình trạng quá bán, dưới giá trị thật mở ra một cơ hội lớn cho các nhà đầu tư còn duy trì được sức mua và tiền mặt.

Tuổi 20 được cho là khoảng thời gian được phép sai lầm nhưng người trẻ lại chẳng có nhiều tiền để trả cho “chi phí đầu đời”. Đây cũng là lý do cuộc thi Làm giàu tuổi 20 lựa chọn chủ đề thứ 3 với nội dung: Làm giàu tuổi 20, để được hiểu thêm về những kinh nghiệm của các bạn trẻ trong câu chuyện làm giàu. Từ kinh nghiệm của những người đi trước, với các trải nghiệm khác nhau, những vấp ngã và cả thành công có thể trở thành bài học cho những người đã, đang và sắp chinh phục hành trình làm giàu.

Có thể là đầu tư, kinh doanh, khởi nghiệp hay là học hành, nỗ lực tăng thu nhập từ công việc 9-5 của mình. Dù là câu chuyện gì, ở bất kỳ lĩnh vực nào, hãy cứ chia sẻ với chúng tôi và những bạn trẻ khác quá trình làm giàu tuổi 20 của bạn. Thổi bùng đam mê tuổi trẻ, tiếp thêm động lực cho những “người mới” trong cuộc sống này để biết rằng cho dù khó khăn như thế nào vẫn có những người luôn ủng hộ và tiếp sức mạnh tới các bạn.

Tags

Các tin khác

Banner