Tài trợ bởi vatgia.com
Trang chủ » Tin tức

Thế hệ "doanh nhân Gen Z" đại thành công của Singapore: Biến đam mê thành tiền, chưa 16 tuổi đã thành đạt đến mức phải ghen tị

(2022-05-12 10:09:16)

Nếu Forbes có xếp hạng các doanh nhân tuổi 15, các bé gái chỉ 10 - 15 tuổi này chắc chắn sẽ lọt vào danh sách.
CNA Women
 giới thiệu 3 gương mặt nữ doanh nhân nhi Gen Z tiêu biểu: Casey Chen, Derya Okten và Lara Manchharam. Bất chấp áp lực Covid-19 và học hành, các bé nhiệt tình theo đuổi đam mê, có cuộc sống bận rộn hơn cả người trưởng thành.

Casey Chen: Doanh nhân chế tác trang sức thủ công

Liên Hợp Quốc tuyên bố: các bé gái vị thành niên có quyền được hưởng một cuộc sống an toàn, giáo dục và lành mạnh. Chỉ cần được quan tâm thích đáng, các bé có tiềm năng trở thành những nhân vật thay đổi thế giới trong tương lai.

Như hầu hết các nước trong thời đại Covid-19, trẻ em Singapore, đặc biệt là các trẻ em nghèo bị tác động nặng nề. Tuy nhiên, chính trong hoàn cảnh không thể đến lớp vì trường học tạm đóng cửa, Casey Chen (15 tuổi), học sinh trường Springfield lại tìm thấy cơ hội để… lập nghiệp sớm.

"Từ nhỏ, cháu đã thích thú và học theo mẹ làm vòng tay và vòng cổ," – Casey chia sẻ. Mẹ của Casey là một thợ thủ công khéo tay, thành thạo chế tác nhiều món đồ tinh xảo như trang sức, xà phòng, pha lê, ốp điện thoại…

Thế hệ doanh nhân Gen Z đại thành công của Singapore: Biến đam mê thành tiền, chưa 16 tuổi đã thành đạt đến mức phải ghen tị - Ảnh 1.

Casey Chen (15 tuổi) và mẹ

Casey thường xuyên được khen là khéo tay không thua gì mẹ. Nhờ sáng tạo, các sản phẩm của bé rất được yêu thích. "Các món đồ trang sức của cháu không chỉ để trưng, mà còn có thể bán kiếm tiền," – Casey kiêu hãnh.

Tháng 6/2021, Casey quyết định kinh doanh. Cô bé mở một tài khoản Instagram, giới thiệu các sản phẩm thủ công tự chế tác như vòng tay, nhẫn, ốp điện thoại… kết từ hạt cườm, với giá từ 3,5 – 15 đô Singapore/ cái (tương đương 60.000 – 250.000 VNĐ).

Thế hệ doanh nhân Gen Z đại thành công của Singapore: Biến đam mê thành tiền, chưa 16 tuổi đã thành đạt đến mức phải ghen tị - Ảnh 2.
Thế hệ doanh nhân Gen Z đại thành công của Singapore: Biến đam mê thành tiền, chưa 16 tuổi đã thành đạt đến mức phải ghen tị - Ảnh 3.

Một số sản phẩm được Casey giới thiệu trên tài khoản Instagram cá nhân

Mỗi tuần, Casey dành khoảng 5h cho việc làm và giới thiệu sản phẩm trên Instagram. Sau khi nhận đơn đặt hàng, cô bé đóng gói và gửi sản phẩm đến khách. Nhờ khá đắt đơn, Casey thu hoạch tầm S$60/ tuần (tương đương 1 triệu đồng).

"Không có gì vui hơn là kiếm được thu nhập từ chính sở thích," – Casey bày tỏ niềm hạnh phúc. "Nếu bạn muốn thử, hãy mạnh dạn bắt đầu từ kinh doanh nhỏ. Bạn có thể thất bại 1, 2, thậm chí 3, 4 lần nhưng chỉ cần quyết tâm theo đuổi, tôi tin tưởng bạn sẽ thành công".

Derya Okten: Nhà sáng lập cửa hàng xà phòng và nước hoa thiên nhiên 

Derya Okten (13 tuổi), trường UWCSEA East, hoàn toàn đồng tình với ý tưởng kiếm tiền bằng sở thích của Casey. Tuy vẫn còn nhỏ, cô bé người Singapore gốc Thổ Nhĩ Kỳ này đã khiến các thành viên trong gia đình (vốn cũng là dân làm ăn kinh doanh) kinh ngạc.

"Cháu thích sáng tạo và thử thách," – Derya hăng hái. Từ khi còn rất nhỏ, cô bé đã học mẹ đầu tư kinh doanh và thành công mở một cửa hàng trực tuyến trên Etsy, buôn bán xà phòng và nước hoa tự chế, đặt tên là Olaf Organics.

Thế hệ doanh nhân Gen Z đại thành công của Singapore: Biến đam mê thành tiền, chưa 16 tuổi đã thành đạt đến mức phải ghen tị - Ảnh 4.

Cửa hàng online Olaf Organics của Derya - 13 tuổi

Olaf Organics của Derya giới thiệu các sản phẩm xà phòng và nước hoa thiên nhiên do chính tay cô bé và em trai (11 tuổi) cùng nhau sáng chế. "Đó là cả một quá trình thử nghiệm, làm sai và làm lại," – Derya kể. "Trong các kỳ nghỉ hè, cháu và em trai đã làm nhiều thứ khác nhau như vẽ tranh rồi đem bán, gây quỹ từ thiện. Sau khi tham gia vài khóa học về nước hoa và tập làm xà phòng, chúng cháu quyết định sẽ lấy 2 sản phẩm này ra thay thế tranh".

Mỗi tuần, Derya bỏ ra 3h làm xà phòng và thử nghiệm các sản phẩm mới. Cô bé cung cấp các bánh xà phòng không độc hại với nhiều mùi hương như hoa cúc, cà phê, oải hương… với giá 12 đô Singapore/ bánh (khoảng 200.000 đồng tiền Việt. Ngoài ra, cô bé còn bán thêm các lọ nước hoa chiết xuất từ hiên nhiên với giá chỉ 12 - 17 đô Sing/ lọ.

Thế hệ doanh nhân Gen Z đại thành công của Singapore: Biến đam mê thành tiền, chưa 16 tuổi đã thành đạt đến mức phải ghen tị - Ảnh 5.

Một số sản phẩm của xà phòng và nước hoa của Derya

Derya tin tưởng, Olaf Organics chính là thử nghiệm kinh doanh thực tiễn cho phép cô bé và em trai trải nghiệm thực tế quản lý, kiểm soát và tiếp thị. Ngoài lợi nhuận, nó còn mang tới cho Derya kinh nghiệm để áp dụng trong tương lai.

Lara Manchharam: Nghệ nhân 100 ý tưởng

So với Casey và Derya, Lara Manchharam (11 tuổi), học sinh trường Mỹ Singapore, còn nhỏ hơn rất nhiều. Dù vậy, cô bé đã có "sự nghiệp" khá nổi bật.

"Với tôi, con bé luôn là nữ doanh nhân nhỏ sáng tạo nhất," - Shireena Shroff Manchharam, mẹ của Lara tự hào. "Cô nhóc có cả 100 ý tưởng trong đầu, từ việc chế tạo nước hoa đến bán slime thủ công, viết sách, bắt đầu chiến dịch chống bắt nạt học đường và quyên góp từ thiện".

Thế hệ doanh nhân Gen Z đại thành công của Singapore: Biến đam mê thành tiền, chưa 16 tuổi đã thành đạt đến mức phải ghen tị - Ảnh 6.

Doanh nhân nhí Lara Manchharam 11 tuổi

"Tôi vô cùng yêu thích sự khéo léo cũng như tinh thần dũng cảm của con gái, muốn con bé được tự tay thực hiện mọi thứ mà nó thích".

Hiện, Lara đang là "giám đốc" của một "doanh nghiệp" nến mà bé tự đặt tên là On A Wick. Cô bé cung cấp nến thơm tự làm với 3 mùi hương, oải hương, chanh và bạc hà, với giá 16,8 đô Sing/ cây (khoảng 280.000 đồng) và 30 đô Sing mỗi cặp (khoảng 500.000 đồng).

Thế hệ doanh nhân Gen Z đại thành công của Singapore: Biến đam mê thành tiền, chưa 16 tuổi đã thành đạt đến mức phải ghen tị - Ảnh 7.

Sản phẩm nến thơm của Lara

"Mẹ cháu là một người kinh doanh đa lĩnh vực, nên cháu cũng phải suy nghĩ nhiều hơn để tìm ra những gì mới mẻ mà mình có thể làm," – Lara cho biết. "Đôi khi, cháu thức giấc vì đột ngột nảy sinh ý tưởng điên rồ trong giấc mơ và muốn ngay lập tức đem nó ra thực hiện".

Đối với sản phẩm nến tự làm, Lara nói rằng mùi thơm của nó khi thắp lên khiến cô bé cảm thấy vui vẻ, yêu đời, nên muốn chia sẻ với mọi người. Vì cô bé còn quá nhỏ để tự điều hành cửa hàng online, các khách hàng lên đơn qua tài khoản cá nhân của mẹ bé.

Tham khảo: Channelnewsasia

Các tin khác

Banner