Tài trợ bởi vatgia.com
Trang chủ » Tin tức » Phân tích - nhận định

Cẩn thận " vỡ mộng " khi đầu tư đất nền vùng ven

(2015-11-02 14:21:05)
Đã có một thời gian đất nền vùng ven trở thành một trong những mối quan tâm hàng đầu của giới đầu tư bất động sản với sự bùng nổ mạnh mẽ về số lượng dự án cũng như được "thổi lên" qua các chiêu PR - quảng cáo rầm rộ.
Tuy nhiên, như quả bóng xì hơi, phân khúc này có vẻ như đang trở lại với giá trị thực của nó. Hoang hoải và tiềm ẩn đầy rủi ro...!
 
Đầu tư đất tựa… ôm bom!
Từngcó một giai đoạn thị trường đất nền ven đô như Đồng Nai, Long An, Bình Dương... thực sự bùng nổ với sự "sinh sôi" của một loạt dự án. Trong đó, đáng chú ý nhất phải kể tới Đồng Nai cùng các dự án "ăn theo" sân bay quốc tế Long Thành.
Nhưng, chỉ trong vòng chưa đầy 3 tháng, trong khi đó những kế hoạch triển khai thực hiện đầu tư dự án sân bay Long Thành vẫn trong quá trình bàn thảo, thì không ít nhà đầu tư đã “vỡ mộng” khi giá đất tại khu vực này đang dần có dấu hiệu chững lại, thậm chí là tụt dốc.

Đa số dự án đất nền gần như hoàn thiện tại Bến Lức, Long An hiện vẫn chưa thu hút được người dân về ở.
Tính từ đầu tháng 8/2015, khi chủ trương xây dựng sân bay Long Thành được thông qua, với sự giúp sức của một tay cò đất chuyên nghiệp, ông Nguyễn Quang Thái - một NĐT có tiếng tại quận 2, TP Hồ Chí Minh đã "ôm vào" gần chục lô đất tại khu vực Long Thành. Những lô đất này được tay cò giới thiệu là "cận kề cửa ngõ ra vào sân bay Long Thành" khiến ông Thái mừng "như bắt được vàng".
Ông Thái than thở, giá ông mua vào lúc đó dao động từ 600-800 triệu đồng/lô. Tuy nhiên, chỉ khoảng hơn 20 ngày sau, nghe ngóng thị trường địa ốc, giá đã lên thành 900 triệu tới 1 tỷ đồng/lô tương ứng. Ông cứ nghĩ giá sẽ còn tăng nữa, đặc biệt là đất ở những vị trí gần sân bay, ngờ đâu tới giờ lại tụt dốc không phanh...
Đăng bán gần cả tháng nay, thậm chí chấp nhận bán hòa cũng không có người hỏi mua, ông Thái mới vỡ lẽ... toàn giá ảo. Ngay cả giá mà ông mua vào tại thời điểm đầu tháng 8 cũng đã bị "thổi lên" đến mấy lần...!
Trường hợp của Ông Ƭhái cũng không phải là trường hợp cá biệt. Vào khoảng tháng 4/2015, khi chủ đầu tư một dự án khu dân cư lớn ở Long An "rɑ hàng", ɑnh Lôi Nguyễn, một nhà đầu tư sống tại quận 5, Ƭp.HϹM cũng đã muɑ liền một lúc 20 lô đất thuộc dự án này thông quɑ một nữ nhân viên môi giới.
Cũng theo anh Nguyễn cho biết, dự án có giá bán quá mềm, chỉ chưa đến 300 triệu đồng/lô. Về hạ tầng gần như đã hoàn thiện, dân cư đã có mặt, các tiện ích như bệnh viện, trường học, chợ... đủ cả, lại gần khu công nghiệp với cả ngàn công nhân. Chỉ cần nhìn cũng đã thấy rõ là đầu tư xây nhà trọ cũng có lời.
Tuy nhiên "Ai ngờ, suốt gần 6 tháng qua, giá đất tại đây không nhúc nhích. Muốn bán lại cũng chẳng có người mua. Cho tới tận gần đây, qua báo cáo kiểm tra các dự án của Sở Kế hoạch & Đầu tư Long An mới biết, từ năm 2005 đến nay, tỉnh này đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho gần 50 dự án dân cư, khu đô thị. Tuy nhiên, rất ít dự án có cư dân sinh sống, thậm chí một số dự án còn bỏ hoang, không xây dựng. Đầu tư đất nền vùng ven đúng là như... ôm bom".
 
Liệu có còn cơ hội ở phía trước?
Theo như tìm hiểu của phóng viên, phân khúc đất nền tại thị trường thứ cấp hầu như không có tính thanh khoản mặc dù nhiều dự án mới trên thị trường sơ cấp vẫn thu hút được nhà đầu tư.
Đơn cử, tại Đồng Nɑi, vào cuối tháng 9/2015, Ƭập đoàn Long Điền đã mở bán đợt 2 dự án Sɑkurɑ Vɑlley có tổng diện tích 37 hɑ với hơn 700 nền biệt thự và nhà phố liên kế, diện tích bình quân từ 100-150m2/nền, giá bán rɑ từ 268 triệu đồng/nền. Ϲhủ đầu tư cho biết, tính từ ngày mở bán tới nɑy, dự án này đã có gần 300 giɑo dịch.
Hay như mới đây, ngày 3/10, Địa ốc Kim Oanh cũng đã mở bán dự án Dầu Giây Center City 2 với việc tiêu thụ hết toàn bộ 550 nền đất tại dự án. Trước đó, Kim Oanh cũng đã thông báo bán thành công 272 căn nhà phố tại khu đô thị thương mại RichHome, với giá bán từ 390 triệu đồng/căn ngay trong ngày mở bán.
Có không ít dự án khác cũng được chủ đầu tư thông báo các con số vô cùng khả quan, chẳng hạn như: Công ty Phúc Khang thông báo đã bán được trên 300 nền dự án Eco Village (Nhơn Trạch, Đồng Nai); Đất Xanh Miền Nam đã bán ra thị trường 500 nền dự án Suối Son (huyện Trảng Bom, Đồng Nai); mới đây nhất là chủ đầu tư dự án Long Hội City (Công ty Phát triển nhà Thủ Đức) cũng công bố đã bán được 160/200 nền...
Các chuyên gia cũng đưa ra các nhận định, mặc dù tiềm ẩn khá nhiều rủi ro, tuy nhiên về nguyên tắc, đất nền vùng ven vẫn còn có cơ hội phát triển. Mặc dù sẽ phải đi sau một nhịp so với sự phát triển của "đô thị hạt nhân". Hiện TP Hồ Chí Minh có nhiều NĐT bị "giam vốn" tại các dự án đất nền ở Bình Dương, Long An, Đồng Nai. Tuy nhiên, phải xác định, đây là khoản đầu tư trung hoặc dài hạn chứ không nên lướt sóng. Ngoài ra, để tránh rủi ro, trước khi quyết định xuống tiền, NĐT nên thận trọng kiểm tra pháp lý dự án, đặc biệt là bản vẽ quy hoạch 1/500, giấy phép xây dựng... Từ đối chiếu thông tin với sản phẩm được giới thiệu, không nên mạo hiểm ký hợp đồng để tránh "ôm bom".
Theo Sưu tầm

Các tin khác

Banner