Tài trợ bởi vatgia.com
Trang chủ » Tin tức » Phân tích - nhận định

Chưa thể gọi là đầu cơ khi mua nhiều nhà đất

(2015-10-29 10:53:07)
Trong buổi tọa đàm về các yếu tố tác động tới thị trường bất động sản (BĐS)do Sở Xây dựng tổ chức gần đây, đại diện Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Tp.HCM  đánh giá, pháp luật chính là yếu tố ảnh hưởng rất lớn và ngay lập tức tới thị trường BĐS. Bởi chỉ cần một quy định pháp luật có nội dung không rõ ràng là cả nhà đầu tư và khách hàng đành phải chờ đợi, mọi thứ sẽ bị trì trệ cho tới khi các cơ quan nhà nước thống nhất hướng dẫn.

Theo nhiều ý kiến tham gia tọa đàm, pháp luật chính là yếu tố cơ bản và hàng đầu ảnh hưởng đến thị trường BĐS. Tuy nhiên, trong thời gian qua yếu tố này còn bộc lộ nhiều khiếm khuyết, thiếu sót và bất cập.

Theo Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS Tp.HCM đưa ra những dẫn chứng, gói tín dụng 30 nghìn tỷ đồng lại đi hỗ trợ cho các dự án nhà ở thương mại giá cao thay vì dự án nhà ở xã hội. Hay như việc các doanh nghiệp phải nộp tiền sử dụng đất theo giá thị trường , điều này khiến cho các doanh nghiệp kẹt cứng lâu nay. Đó chính là điều bấp cập.
 
Ông Châu cho rằng, để thị trường BĐS minh bạch và cạnh tranh lành mạnh, bền vững thì Luật cần quy định các biện pháp chống đầu cơ lũng đoạn thị trường bằng chính sách thuế. Ông lấy dẫn chứng, ở Trung Quốc, các trường hợp mua nhà rồi bán ngay trong vòng 1 năm sẽ bị đánh thuế rất cao.
Ngược lại, Giám đốc Quỹ Phát triển nhà ở TP Nguyễn Công Thạch lại phâ tích, không nên kỳ thị và gọi những người mua nhiều nhà đất là những nhà đầu cơ, bởi vì sở dĩ họ không làm hại ai và họ đầu tư hoàn toàn chính đáng. Ví dụ như việc tôi có một căn biệt thự bán được 20 tỷ đồng. Nhưng tôi lại không muốn đầu tư vàng, đôla hay gửi ngân hàng bởi lãi suất thấp nên tôi mua 10 căn chung cư, trong đó để một căn để ở còn lại cho thuê hoặc bán lại. Như vậy không  có gì sai. Chính vì thế, nếu bị gọi là đầu cơ thì như đang làm điều gì đó sai trái, phạm luật.
(Theo Pháp luật Tp HCM) 

Các tin khác

Banner