Tài trợ bởi vatgia.com
Trang chủ » Tin tức » Phân tích - nhận định

Đi tìm lời giải cung cầu cho thị trường bất động sản Việt Nam

(2017-06-01 10:14:04)
 Thị trường  bất động sản Việt Nam đã có nhiều khởi sắc như lượng hàng tồn kho đã giảm. Tuy vây, số hàng mới vào thị trường Việt Nam vẫn chưa thanh khoản hết. Các chuyên gia cho rằng chỉ có đảm bảo cung cầu mới đảm bảo sự phát triển bền vững cho tương lai. 

Con số hàng tồn kho cho thị trường bất động sản 

Theo thống kê của bộ xây dựng, hiện tại hàng tồn kho bất động sản là 28.369 tỷ đồng . Hiện tại, số liệu hàng tồn kho vẫn chỉ dựa trên số liệu cũ của các năm trước mà chưa bổ sung nguồn hàng mới trong thời gian gần đây . Như vậy, con số này có thể chưa là con số cuối cùng.
 Thị trường bất động sản gần đây ghi nhận sự phát triển của một phân khúc mới –Condotel.  Mặc dù, Condotel đang là sản phẩm “hot”, có tính thanh khoản cao, nhưng số lượng phát triển quá nhanh, huy động nguồn vốn lớn cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Trong khi đó, nhà ở xã hội và nhà thương mại giá rẻ - sản phẩm luôn nhận được sự quan tâm của đa số người dân sinh sống tại đô thị thì đến nay vẫn chỉ chiếm tỷ lệ khiêm tốn là khoảng 10%.  Một số đại gia trong ngành đã tuyên bố tham gia vào phân khúc này nhưng để hiện thực hóa các dự án cũng cần có thời gian để triển khai. 

Những lo ngại cho thị trường bất động sản Việt Nam 

Ông Nguyễn Trần Nam - Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam đã nhiều lần bày tỏ lo ngại về tình trạng dư thừa nguồn cung sản phẩm cao cấp trên thị trường bất động sản hiện nay.
Ông Nam nhận định: "Những nguy cơ hiện nay như là mất cân đối, thiếu vắng các sản phẩm trung bình, sản phẩm thấp, nhà ở xã hội bây giờ đã chậm lại, nếu không có cảnh báo và điều chỉnh sớm rất có nguy cơ trong 1 vài năm tới, thị trường bất động sản sẽ đi lại vết xe đổ cách đây mấy năm, đó là thừa những cái không cần và thiếu những cái xã hội và người dân đang rất cần”. 
Với việc nhiều doanh nghiệp “ngoại đạo” lên kế hoạch đổ bộ vào lĩnh vực địa ốc trong thời gian gần đây, cho thấy thị trường BĐS về lâu dài vẫn là một ngành hấp dẫn nhiều đại gia. Tuy nhiên, việc định vị loại hình sản phẩm và hướng đến nhu cầu của thị trường lại là một chiến lược rất quan trọng.
Dự đoán được diễn biến của thị trường để có được những bước đi đúng đắn là việc làm thật sự cần thiết. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp còn non trẻ, thiếu kinh nghiệm, thiếu chiến lược bài bản, hay huy động nguồn vốn quá lớn,… sẽ rất dễ “sa lầy vào các dự án.  Chỉ khi nắm được nhu cầu của thị trường và đi tìm được lời giải cho bài toán cung cầu thì thị trường mới không rơi vào tình trạng sốt ảo hoặc đóng băng như trong thời gian trước đây. 
 

Các tin khác

Banner