Tài trợ bởi vatgia.com
Trang chủ » Tin tức » Phân tích - nhận định

Giá nhà sẽ khó giảm vào năm 2016

(2015-12-22 09:34:27)
Thị trường bất động sản năm 2015 đã hồi phục khá rõ nét và xu hướng này còn tiếp diễn trong vòng vài năm tới. Song, theo ông Trần Ngọc Quang, Tổng thư ký Hiệp hội BĐS Việt Nam, các chủ đầu tư vẫn nên tính toán tới lối thoát hiểm và kiểm soát rủi ro trước khi quan tâm tới tỷ suất sinh lời địa ốc.

- Ông nhận định như thế nào về thị trường  bất động sản nămViệt Nam năm 2015?
 
Từ đầu năm 2015 đến nay, thị trường  bất động sản nămđã có tín hiệu phục hồi tích cực về thanh khoản và giá bán đã có xu hướng tăng nhẹ ở một số phân khúc. Số lượng cung - cầu đều tăng, nguồn vốn chảy mạnh vào  bất động sản năm. Niềm tin của khách hàng vào thị trường đã được dần khôi phục và củng cố vì nền tảng vĩ mô tốt.
 
Đặc biệt, một số dự án căn hộ thuộc phân khúc trung, cao cấp đang xây dựng có vị trí đẹp, tiến độ nhanh được nhiều người mua nhà quan tâm. Những dự án có căn hộ nhỏ tạo khu vực có vị trí tốt, chủ đầu tư có uy tín, giá bán hợp lý... cũng được giao dịch nhiều.
 
Song, nhìn chung, lượng giao dịch bất động sản nămtrên thị trường vẫn chỉ giữ dừng ở mức ổn định, chưa chứng kiến sự tăng trưởng đột phá.
 
- Thị trường bất động sản nămsẽ diễn biến ra sao trong năm 2016, thưa ông?
 
Năm 2016, nền kinh tế Việt Nam được đánh giá đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới với những tín hiệu dự báo như GDP tăng dần, khoảng 6,5-7%; lạm phát sẽ tăng nhẹ lên mức từ 4-5%; hoạt động tín dụng cũng tăng trưởng tốt; tình trạng nhập siêu năm sau vẫn tiếp diễn, kỳ vọng sẽ được cải thiện trong dài hạn nhờ vào Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) từ năm 2017.
 
Trong năm 2016, yếu tố tỷ giá sẽ tiếp tục là vấn đề đáng quan tâm và nhiều khả năng Ngân hàng Nhà nước sẽ điều chỉnh tỷ giá từ 1-2 lần. Trên thị trường tiền tệ, lãi suất nhiều khả năng ổn định, tăng nhẹ so với năm 2015. Cụ thể, lãi suất tiền gửi kỳ hạn dưới 6 tháng ở mức từ 4,5-6,5%/năm, kỳ hạn 6-12 tháng ở mức từ 6-7%/năm.
 
Với yếu tố vĩ mô thuận lợi trên, thị trường địa ốc sẽ tiếp tục đà tăng trưởng, hoạt động mua bán và sát nhập (M&A) ở lĩnh vực này có khả năng bùng nổ trong giai đoạn từ năm 2016-2017.
 
Hiện nay, thị trường đang ở giai đoạn phát triển mạnh mẽ, không chỉ dòng vốn nội mà cả dòng vốn ngoại cũng chảy mạnh vào lĩnh vực này. Bên cạnh đó, nhu cầu của khách hàng ở tất cả những phân khúc đều tăng mạnh.
 
Do đó, trong vòng 2 năm nữa, thị trường bất động sản nămvẫn tiếp tục phát triển.
 
- Dòng vốn ngoại đang đổ mạnh vào nhà đất có phải tín hiệu đáng mừng cho lĩnh vực này nói riêng và cả nền kinh tế trong nước nói chung?
 
Năm nay, dòng vốn đầu tư nước ngoài chảy vào lĩnh vực bất động sản nămkhông ngừng gia tăng và được dự đoán sẽ còn có những bứt phá trong vài năm tới đây với sự xuất hiện của một số dự án hàng tỷ USD.
 
Theo thống kê của Cục Đầu tư nước ngoài, trong 11 tháng nay, kinh doanh BĐS đứng thứ 3 trong thu hút FDI với 10 lượt dự án tăng vốn và 29 dự án đầu tư mới. Tổng vốn đầu tư đăng ký tăng thêm và cấp mới là 2,32 tỷ USD, chiếm 11,5% tổng vốn đầu tư.
 
Tuy nhiên, trên thực tế, thay vì mang vốn từ bên ngoài vào, vốn cam kết đầu tư tại nhiều dự án phần lớn sẽ được huy động ngay tại Việt Nam. Như vậy, số vốn cam kết FDI vào bất động sản nămtừ đầu năm tới nay là 2,1 tỷ USD nhưng lượng vốn thực mà nhà đầu tư nước ngoài đem vào Việt Nam sẽ ít hơn nhiều.
 
Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài Việt Nam nhận định, việc huy động vốn nội địa của nhà đầu tư nước ngoài thực tế không vi phạm những quy định pháp luật nhưng mục đích thu hút dòng vốn từ bên ngoài vào trong nước của Chính phủ sẽ không thể đạt được.
 
Nhằm tránh việc thu hút nguồn vốn ồ ạt, thời gian tới nên ưu tiên cho những dự án áp dụng công nghệ xanh trong các tòa nhà để bảo vệ môi trường. Đồng thời, hướng dòng vốn đầu tư địa ốc nước ngoài vào những dự án nghỉ dưỡng, khách sạn hơn là vào các khu đô thị.
 
- Thưa ông, năm 2015 đánh dấu kỷ lục về số lượng doanh nghiệp thành lập mới và các dự án bất động sản nămđược triển khai trong 4 năm trở lại đây đã cho thấy điều gì?
 
Tính đến tháng 11/2015, số doanh nghiệp thành lập mới trong lĩnh vực bất động sản nămđã tăng 77,8% so với cùng kỳ năm ngoái, đứng đầu về số lượng doanh nghiệp thành lập mới trong tất cả các lĩnh vực. Hiện tại, hầu hết các chủ đầu tư đều đặt ra mục tiêu biên lợi nhuận bất động sản nămvào khoảng 20% song trước khi nghĩ về con số này, các chủ đầu tư cần quan tâm đến kiểm soát rủi ro và lối thoát hiểm.
 
Theo không ít chuyên gia kinh tế hàng đầu của các quỹ đầu tư nước ngoài, thị trường bất động sản nămViệt Nam đang diễn biến theo chiều hướng tích cực nhưng cũng hết sức phức tạp và khó lường.
 
Với số lượng lớn những dự án được thực hiện, doanh thu của các doanh nghiệp địa ốc sẽ khó tăng nếu như không muốn nói là có sự sụt giảm nhẹ vì nguồn cung nhiều, độ cạnh tranh trên thị trường quá cao.
 
Do đó, trong bối cảnh hiện tại, đầu tư địc ốc tại Việt Nam không thể nhanh và vội. Những nhà đầu tư cần kiên nhẫn, làm việc cần mẫn trong một thời gian dài.
 
- Vậy giá bán nhà thời gian tới liệu có giảm xuống?
 
Việc giảm giá thêm tại mảng bất động sản nămnhà ở khó có thể xảy ra, trừ các nhà đầu tư thứ cấp hầu như đã trắng tay sau đợt khủng hoảng vừa qua phải bán rẻ để thanh toán nợ.
 
Còn một nguyên nhân khiến cho các doanh nghiệp rất khó giảm giá căn hộ là sợ thương hiệu của mình sẽ đi xuống. Thêm nữa, giá nhà ở tại đa số dự án hiện nay đã phản ánh đúng giá trị thực nên việc giảm giá là không dễ chút nào.
 
- Trân trọng cảm ơn ông!

Các tin khác

Banner