Tài trợ bởi vatgia.com
Trang chủ » Tin tức » Phân tích - nhận định

Khi mua căn hộ chung cư bạn cần giấy tờ pháp lý gì từ chủ đầu tư

(2017-10-24 17:52:15)

Để tránh những tranh chấp có thể phát sinh đối với căn hộ chung cư của mình, người mua cần tìm hiểu kỹ những yêu cầu pháp lý về chủ đầu tư khi mua căn hộ chung cư. 
Tìm hiểu về pháp lý của chủ đầu tư là cách để người mua căn hộ chung cư có thể đánh giá được năng lực pháp lý cũng như kinh nghiệm của chủ đầu tư.
Việc kiểm tra khả năng pháp lý của chủ đầu tư có thể được thực hiện thông qua đối chiếu, kiểm tra các giấy tờ sau: 
        1. Giấy chứng nhận kinh doanh của chủ đầu tư

Một công ty có thể đăng ký kinh doanh nhiều ngành nghề khác nhau. Người mua chung cư cần chắc chắn rằng trong giấy phép kinh doanh của chủ đầu tư có ngành nghề kinh doanh bất động sản. Giấy phép kinh doanh được cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư tỉnh, thành phố, nên người mua có thể tra cứu theo mã số thuế của đơn vị chủ đầu tư trên cổng thông tin điện tử của Sở Kế Hoạch và Đầu Tư. 

        2. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là cơ sở pháp lý chứng minh tính sở hữu của chủ đầu tư với khu đất dự án. Người mua chung cư phải yêu cầu chủ đầu tư cung cấp giấy tờ này để đảm bảo rằng đất xây dựng khu chung cư thuộc sở hữu của chủ đầu tư, và sẽ không xảy ra tranh chấp về mặt đất đai lúc ký kết hợp đồng và cả sau này khi bạn được bàn giao căn hộ để sinh sống. 
 
        3. Hồ sơ xác định hoàn thành nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất
Theo quy định của nhà nước, người sử dụng đất phải có nghĩa vụ nộp đủ lệ phí sử dụng đất, các khoản thuế liên quan đến đất. Vì vậy, để không bị vướng mắc về mặt thuế, cũng như các vướng mắc pháp lý, người mua cần yêu cầu chủ đầu tư cung cấp đầy đủ hồ sơ chứng minh đã nộp đủ lệ phí, thuế cho quá trình sử dụng đất. Để tăng tính xác thực, bạn cũng có thể đối chiếu hồ sơ của chủ đầu tư cung cấp với thông tin lưu trên website của Sở Tài Nguyên và Môi Trường.
 
        4. Giấy phép xây dựng và các giấy phép phục vụ cho việc xây dựng
Theo quy định của nhà nước, giấy phép xây dựng là giấy tờ xác nhận việc cho phép cá nhân, tổ chức được phép thực hiện việc xây dựng nhà cửa, công trình, dự án,.. theo nguyện vọng trong phạm vi nội dung được cấp. Đối với dự án khu chung cư, chủ đầu tư phải có được giấy phép xây dựng cũng như các giấy phép khác phục vụ cho việc xây dựng được cấp bởi Sở Xây Dựng để tránh trường hợp công trình thi công bị đình chỉ do sai quy định về quyền được phép xây dựng. Từ đó, gây ảnh hưởng đến tiến độ bàn giao căn hộ. 

        5. Hợp đồng mua bán
Hợp đồng mua bán được xem là ràng buộc pháp lý quan trọng nhất giữa người mua chung cư và chủ đầu tư. Để chắc chắn về tính pháp lý của chủ đầu tư, có những điều khoản sau trong hợp đồng mua bán bạn cần lưu ý:
  • Điều khoản về thanh toán và phí phạt
Hợp đồng cần nêu rõ về các lần thanh toán và phần trăm thanh toán trên giá trị hợp đồng. Chủ đầu tư phải cam kết được thanh toán gắn với tiến độ xây dựng chung cư. Người mua cũng cần lưu ý về phương thức thanh toán và phải đảm bảo bằng tiền thanh toán phải là Việt Nam đồng. 
  • Quyền hạn và nghĩa vụ của chủ đầu tư
Hợp đồng mua bán cần nêu rõ về trách nhiệm bảo hành chung cư của chủ đầu tư (thời gian bảo hàng, phương thức bảo hành,...)
  • Các khoản chi phí phát sinh
Khi mua căn hộ chung cư, người mua cần làm rõ những khoản chi phí ngay từ đầu để tránh trường hợp phải chịu những khoản phí phát sinh trong quá trình sử dụng căn hộ. Các chi phí quản lý, phí dịch vụ cần được minh bạch ngay từ đầu. 
  • Người chịu trách nhiệm trước pháp luật của hợp đồng
Người ký kết hợp đồng mua bán căn hộ chung cư với người mua phải là người đại diện có thẩm quyền và phải có giấy ủy quyền hợp pháp.
 
Thực tế đã chứng minh nhiều chủ đầu tư tung chiêu trò với người mua chung cư, mập mờ về vấn đề pháp lý để làm lợi cho mình. Vì vậy, hãy là một khách hàng thông minh khi tìm hiểu kỹ về tính pháp lý về chủ đầu tư trước khi đi tới quyết định mua căn hộ chung cư.  

Các tin khác

Banner