Tài trợ bởi vatgia.com
Trang chủ » Tin tức » Phân tích - nhận định

Liệu thị trường BĐS có minh bạch hơn nhờ nghị định mới?

(2015-12-03 16:41:40)
Mới đây, Nghị định xây dựng, quản lý và sử dụng hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản (BĐS) của Chính phủ được ban hành có quy định cấm hành vi cung cấp thông tin không chính xác về thị trường BĐS. Liệu quy định mới này sẽ giúp thị trường thêm minh bạch?

Nghị định này quy định việc xây dựng, quản lý và khai thác một hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường BĐS, gồm có cơ sở dữ liệu về nhà ở và thị trường BĐS; hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin về nhà ở và thị trường BĐS; hệ thống phần mềm phục vụ quản lý, khai thác, vận hành.
 
Theo đó, hệ thống này sẽ được xây dựng và quản lý thống nhất từ Trung ương đến địa phương, giúp thuận tiện cho việc khai thác và sử dụng. Nghị định này có quy định đáng chú ý là cấm hành vi cung cấp thông tin không chính xác, không đầy đủ và không đúng thời hạn; làm hư hỏng, sai lệch, thất thoát thông tin hoặc dữ liệu về nhà ở và thị trường BĐS.
 
Hiểu một cách đơn giản nhất thì nếu thực hiện theo nghị định này, bức tranh về thị trường BĐS sẽ khá rõ rệt và toàn diện, hay nói cách khác thị trường BĐS sẽ minh bạch hơn. Đặc biệt, bức tranh thông tin này còn đáng tin cậy hơn khi cơ quan quản lý nhà nước về BĐS ở Trung ương và địa phương sẽ thu thập, thẩm định và công bố thông tin này.
 
Được biết, đối tượng phục vụ của hệ thống thông tin trên không chỉ bao gồm cơ quan nhà nước, các doanh nghiệp, tổ chức mà còn cả các cá nhân khi có yêu cầu chính đáng.
 
Có nghĩa là sau này người dân hoàn toàn có thể đến một cơ quan quản lý BĐS ở một tỉnh, thành để yêu cầu được cung cấp thông tin về thị trường BĐS, các dự án đã và đang triển khai ở một khu vực nào đó trước khi quyết định mua.
 
Nhưng theo ý kiến từ các chuyên gia BĐS mà phóng viên ghi nhận thì để có được hệ thống thông tin về nhà ở và BĐS minh bạch, 1 nghị định trên sẽ làm không xuể. Các chuyên gia cũng đã đưa ra nhiều dự báo về những khó khăn khi thực hiện nghị định này.
 
Một là, nếu các doanh nghiệp báo cáo không đúng sự thật và khai gian các thông tin về mình thì cơ quan nhà nước cũng khó lòng phát hiện để xử phạt. Chẳng hạn, con số sản phẩm BĐS bán được trong tháng, trong quý được doanh nghiệp nêu ra thường không chính xác và bị “thổi phồng”.
 
Hai là, nhân sự có trình độ am hiểu thị trường BĐS để có thể đảm đương công việc xây dựng hệ thống này và công bố theo định kỳ tại các địa phương là không nhiều.
 
Ba là, giới chuyên gia cũng băn khoăn rằng, liệu hệ thống thông tin này có mang thông tin hữu ích và được phổ biến rộng rãi cho người dân hay chỉ là những báo cáo mang tính hình thức, chỉ sử dụng nội bộ trong cơ quan nhà nước.

Các tin khác

Banner