Tài trợ bởi vatgia.com
Trang chủ » Tin tức » Chính sách - Quản lý

Giấc mơ nhà ở của người công nhân

(2017-06-05 15:01:07)
Tổng liên đoàn lao động sẽ phối hợp cùng TP Hà Nội xây dựng nhà ở cho công nhân với diện tích 30-50 m2, giá bán khoảng 5 triệu đồng một mét vuông. Thông tin này được đưa ra trong buổi  đối thoại giữa Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung và công nhân thủ đô. 
Nhà cho công nhân, đã có nhưng còn nhiều hạn chế
Hiện tại, hầu hết công nhân lao động trong khu công nghiệp và chế xuất ở ngoại tỉnh, lên thành phố làm việc, hầu hết công nhân đi ở trọ với giá thành nhà trọ không hề rẻ. Vì  vậy vấn đề nhà ở là vấn đề họ quan tâm nhất.
Hiện tại,  khu công nghiệp Thạch Thất - Quốc Oai có một khu vực nhà ở xã hội Bambo Tre Xanh đang hoàn thiện, nhưng người ở ít, vì giá quá cao, thủ tục vay ngân hàng lãi suất cũng rất cao khiến người lao động không tiếp cận được , gây lãng phí.  
Thành phố đã quan tâm xây dựng nhà ở cho công nhân nhưng số lượng ít. Ngoài ra, có những bất cập như tại khu Thăng Long, xây dựng nhà cho công nhân thuê nhưng không thu hút được công nhân do khi xây dựng tiến độ chậm, kết cấu không hợp lý.
Phải đi ở trọ trong các khu nhà thuê tạm, gửi con tại các cơ sở nhà trẻ tư nhân, không có cơ chế chăm sóc đời sống tinh thần ,..và cũng không tiếp cận được với các dự án nhà ở xã hội là các bức xúc chung của người người lao động.
Ông Phan Thanh Hải, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Meiko Việt Nam đề nghị thành phố hỗ trợ để người lao động có thể tiếp cận được với  những dự án này và các dự án nhà ở xã hội khác. Thành phố cũng có thể xây dựng các khu nhà trọ cho công nhân với mức giá rẻ thì cũng sẽ giúp người dân an tâm được phần nào
Lãnh đạo thành phố và Tổng liên đoàn lao động Việt Nam chung tay giải quyết
Tiếp nhận những bức xúc của người lao động, ủy ban nhân dân thành phố cũng đang nỗ lực để đi  tìm  giải pháp  cho những bức xúc này. Lãnh đạo thành phố đã làm việc với Tổng liên đoàn lao động Việt Nam và đơn vị này hứa dành khoảng 700 tỷ đồng cùng thành phố xây dựng nhà ở cho công nhân. Tổng liên đoàn đã liên hệ với các địa phương dành đất sạch cho Công đoàn xây nhà ở cho công nhân. Theo  Phó chủ tịch Tổng liên đoàn lao động Mai Đức Chính, trong thời gian tới mô hình nhà ở cho công nhân sẽ được triển khai với định hướng  tỉnh, thành phố có đất sạch, Tổng liên đoàn sẽ xây dựng chung cư với diện tích 30-50 m2, giá thành khoảng 5 triệu đồng/m, đảm bảo chỉ khoảng 150 triệu đồng/căn hộ đi kèm có nhà trẻ, siêu thị, hạ tầng để phục vụ công nhân.
Mô hình nhà ở giá rẻ cho công nhân có lẽ sẽ không còn là giấc mơ xa nữa 
Tags

Các tin khác

Banner