Tài trợ bởi vatgia.com
Trang chủ » Tin tức » Chính sách - Quản lý

Những điều cần biết về tính pháp lý căn hộ chung cư

(2018-11-20 12:16:32)
Người mua nhà cần hiểu những quy định pháp lý cơ bản khi mua căn hộ chung cư, điều này sẽ giúp người mua nhà hiểu được giá trị tài sản khi xuống tiền quyết định mua căn hộ.

Thứ nhất, mua chung cư sẽ có thời gian sử dụng đất bao lâu?

Hay nói cách khác, sổ đổ trong pháp lý căn hộ chung cư có thời gian bao lâu? Theo quy định ban hành của Luật Đất đai 2013 cùng với các văn bản hướng dẫn trong nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 và Thông tư số 23/2014/TT-BTNMT liên quan đến giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Theo đó, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cấp cho chủ sở hữu căn hộ chung cư sẽ được ghi nhận phần diện tích đất mà chủ sở hữu căn hộ chung cư có quyền sử dụng và cả diện tích căn hộ chung cư.
Theo Điều 99 Luật Nhà ở 2014, thời hạn sử dụng nhà chung cư được xác định căn cứ vào cấp công trình xây dựng và kết luận kiểm định chất lượng của cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh nơi có nhà chung cư.
Như vậy, dù chủ đầu tư dự án được giao đất có thời hạn nhưng trên giấy chứng nhận quyền sử dựng đất thì chủ sở hữu căn hộ sẽ được ghi nhận là chủ sở hữu chung đối với quyền sử dụng đất với thời hạn ổn định lâu dài. Thời hạn sở hữu phụ thuộc vào cấp công trình, chất lượng xây dựng của căn hộ và hợp đồng mua bán giữa chủ đầu tư và chủ sở hữu căn hộ.

Thứ hai, người mua nhà cần quan tâm đến các khoản phí chung cư.

Pháp luật cũng có quy định cách tính phí chung cư được quy định tại điều 31 Thông tư số 02/2016/TT-BXD. Trong đó có quy định hướng dẫn như sau:
1. Kinh phí quản lý vận hành tòa chung cư do các chủ sở hữu, người sử dụng căn hộ chung cư đóng hàng tháng hoặc theo định kỳ (bao gồm cả trường hợp đã nhận bàn giao căn hộ, diện tích khác trong nhà chung cư mà chưa sử dụng) để đơn vị quản lý vận hành chung cư thực hiện các công việc quy định tại Khoản 1 Điều 10 của Quy chế này.
2. Kinh phí quản lý vận hành dự án chung cư được tính bằng giá dịch vụ quản lý vận hành quy định tại Điều 30 của Quy chế này nhân (x) với diện tích (m2) sử dụng căn hộ chung cư hoặc phần diện tích khác không phải căn hộ trong nhà chung cư.
3. Diện tích sử dụng căn hộ chung cư hoặc phần diện tích khác không phải căn hộ trong nhà chung cư làm cơ sở để tính kinh phí quản lý vận hành dự án chung cư được quy định như sau:
a) Trường hợp đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì sẽ lấy diện tích ghi trong giấy chứng nhận làm cơ sở để tính chi phí quản lý vận hành.
b) Trường hợp chưa được cấp Giấy chứng nhận thì diện tích làm cơ sở để tính kinh phí quản lý vận hành sẽ là diện tích sử dụng thuộc sở hữu riêng của chủ sở hữu (diện tích thông thủy được xác định theo quy định tại Khoản 2 Điều 101 của Luật Nhà ở); diện tích này được xác định trong hợp đồng mua bán, thuê mua căn hộ hoặc xác định theo thực tế.

Thứ ba, người mua nhà cũng cần tìm hiểu thời gian bảo hành chung cư.

Khi xây dựng tòa nhà chung cư, tất cả đều phải có thời gian bảo hành tòa chung cư.Bên bán, bên cho thuê mua nhà ở có quyền yêu cầu tổ chức, cá nhân thi công xây dựng, cung ứng thiết bị thực hiện trách nhiệm bảo hành theo quy định của pháp luật. Pháp lý căn hộ chung cư quy định loại hình này được bảo hành tối thiểu 60 tháng kể từ khi hoàn thành việc xây dựng và nghiệm thu đưa vào sử dụng.
Thời hạn bảo hành cụ thể do các bên thỏa thuận trong hợp đồng mua bán căn hộ chung cư. Nội dung bảo hành nhà ở bao gồm: Sửa chữa, khắc phục các hư hỏng khung, tường, trần, mái, sân thượng, các phần ốp, lát, trát, hệ thống cung cấp chất đốt, hệ thống cấp điện sinh hoạt... và các nội dung khác theo thỏa thuận trong hợp đồng mua bán, mua, thuê nhà ở. Đối với các thiết bị khác gắn với nhà ở, bên bán, bên cho thuê mua nhà ở thực hiện bảo hành sửa chữa, thay thế theo thời hạn quy định của nhà sản xuất.
Như vậy người mua sau khi có những kiến thức cơ bản về quy định tính pháp lý căn hộ chung cư, thì việc thể hiện các quy định trong hợp đồng cần lưu ý để có những quyết định chính xác hoặc hiểu rõ khi xuống tiền mua căn hộ chung cư..

Các tin khác

Banner