Tài trợ bởi vatgia.com
Trang chủ » Tin tức » Tài chính - chứng khoán

Ngân hàng loay hoay không biết đâu là "người thu nhập thấp"

(2015-11-02 15:33:08)
 
Vừa qua, Ngân hàng Nhà nước đã soạn thảo một văn bản gửi Bộ Xây dựng với nội dung đề nghị gỡ nhiều vướng mắc trong việc giải ngân gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng.
 

Khách hàng xem mô hình một dự án NOXH tại Tp.HCM. Đây là dự án khách hàng có thể vay gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng để mua nhà
 
Nội dung văn bản trên cho biết, Ngân hàng Nhà nước đã đề nghị Bộ Xây dựng làm rõ khái niệm cũng như cách xác định “người lao động có thu nhập thấp” và “đối tượng có thu nhập thấp” khiến cho các ngân hàng hiện nay đang loay hoay không xác định được đối tượng có thuộc diện được vay vốn ưu đãi hay không.
 
Cụ thể, các quy định tại thông tư 17, thông tư 18/2013 và công văn số 395 của Bộ Xây dựng chưa có sự thống nhất về các điểm trên khiến các ngân hàng thương mại gặp khó khăn trong quá trình thẩm định và thực hiện các thủ tục xác định đối tượng được vay vốn.
 
Các ngân hàng thương mại hiện tại vẫn đang xác định thu nhập chịu thuế của người mua nhà chủ yếu dựa trên xác nhận của đơn vị quản lý lao động, trong khi đó, phía cơ quan thuế lại không đồng ý hoặc không hợp tác xác nhận điều này vì chưa có chỉ đạo trong hệ thống. 
 
 Ngân hàng Nhà nước cũng đề nghị Bộ Xây dựng cần đưa ra sự thống nhất giữa các hướng dẫn tại các văn bản nêu trên. Cũng theo các ngân hàng thương mại, Bộ Xây dựng cần phải chỉ rõ, trong trường hợp cần xác nhận về mức thu nhập không phải đóng thuế thu nhập cá nhân thì trách nhiệm xác nhận về mức thu nhập không phải đóng thuế thu nhập cá nhân thuộc về đơn vị, cơ quan nào? Và các lại giấy tờ nào chứng minh khách hàng là đối tượng thu nhập thấp? 
(Theo Tuổi trẻ Online) 
 

Các tin khác

Banner