Tài trợ bởi vatgia.com
Trang chủ » Tin tức » Tin từ dự án

"Cơn sốt" bất động sản có thể xuất hiện trong năm 2016, 2017

(2015-10-26 15:48:17)
Từ cuối năm ngoái (2014), thị trường BĐS đã bắt đầu ấm lên, có những dấu hiệu nóng từ cuối năm 2015, có khả năng xuất hiện cơn sốt tiếp vào năm 2016, 2017. Cơn sốt này xuất hiện bởi một số yếu tố.
Yếu tố thứ nhất, lạm phát thấp trong năm 2014 (tăng 1,84%), năm 2015 sau 9 tháng mới tăng lên khoảng 0,4%.

Yếu tố thứ 2,  chỉ số chứng khoán sau khi đã tăng trong vòng 3 năm trước và khả năng tăng tiếp trong năm tiếp theo này và sẽ có một lượng vốn khônghề nhỏ từ thị trường chứng khoán được đổ sang thị trường bất động sản.

Yếu tố thứ 3, giá vàng đang diễn biến theo hình răng cưa, nhưng theo chiều hướng giảm dần. Các cơn sốt BĐS vừa qua gây ra nhiều kết quả, trong đó có việc hút và chôn vốn vào thị trường này, tạo ra nợ xấu, gây ra vòng luẩn quẩn: “BĐS lên - siết nợ - BĐS xuống - tài sản thế chấp bốc hơi - ngân hàng kiệt quệ - siết nợ càng cao”.

Việc thị trường bất động sản ấm, nóng sau thời gian dài có tác dụng giải quyết nợ xấu, tạo điều kiện tăng trưởng tín dụng, ngăn chặn việc doanh nghiệp phá sản... Tuy nhiên, nếu không xử lý tốt thì vòng luẩn quẩn có thể sẽ vẫn tái diễn.

Để tránh những hệ quả xấu do sốt BĐS gây ra, các ngân hàng thương mại cần phải kiểm soát tốt tín dụng cho vay, tín dụng BĐS; cần đánh giá đúng tài sản thế chấp... Đối với nhà đầu tư sơ cấp cần tập trung hoàn thiện các công trình đang xây dựng để tăng cung; chú ý cơ cấu tốt sản phẩm…


Minh Nhung

Các tin khác

Banner