Tài trợ bởi vatgia.com
Trang chủ » Tin tức » Chính sách - Quản lý

Không dùng tiền thuế, phí để xây trụ sở ít nhất trong 5 năm tới

(2015-11-10 10:51:08)
Đại biểu Trần Du Lịch“Nếu dùng tiền ngân sách để xây trụ sở hoành tráng thì theo quan điểm của tôi, bất cứ địa phương nào tôi cũng không đồng tình. Trong tình trạng nợ nần thế này, không có một lý do nào để làm thế, làm thế chúng ta không ăn nói được với dân”.
 
Đó là quan điểm của Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội TS. Trần Du Lịch khi trao đổi với báo chí về việc UBND TP. Hải Phòng vừa trình Thủ tướng Chính phủ đề án xây dựng trung tâm hành chính - chính trị thành phố có tổng giá trị đầu tư lên đến 10.000 tỷ đồng

TS. Trần Du Lịch, Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội. Ảnh: VNN.
"Xây trụ sở là chi tiêu dùng, mà đã là tiêu dùng thì lúc này cả hệ thống phải tiết kiệm, tiết kiệm chung chứ không riêng ai", đại biểu Lịch nhấn mạnh quan điểm.
 
Về việc xây dựng trung tâm hành chính, lấy ví dụ cách thực hiện của Đà Nẵng, gom toàn bộ quỹ đất của những cơ quan rải rác để bán lấy tiền xây dựng. Ông Lịch cho rằng, đây là cách "lấy nó nuôi nó" chứ không lấy nguồn ngân sách bố trí hàng năm. Hiện tại, một số địa phương đang làm như vậy, cách này theo ông chấp nhận được.
 
Hiện nay một số địa phương cũng làm như vậy, và theo ông thì cách này chấp nhận được.
 
Tuy nhiên, theo ông, cái gốc cần phải giải quyết vẫn là cơ chế phân bổ ngân sách, tức là phải cân đối thu đã, thu phần của địa phương là địa phương tự chủ, trang trải còn thiếu thì Trung ương sẽ cân nhắc hỗ trợ. Nếu địa phương vung tay quá trán thì Trung ương không cân đối chi bổ sung, đơn giản thế. Làm như vậy mới có kỷ luật ngân sách, mới khắc phục được cơ chế xin - cho.
Đại biểu Lịch cũng nhắc lại quy trình ngân sách mà ông đã đề nghị nhiều lần. 
 
Đặc biệt, đại biểu Lịch cũng nhắc lại quy trình ngân sách mà ông đã đề nghị nhiều lần. Cụ thể là tại kỳ họp giữa năm thì Quốc hội bàn bạc nguyên tắc xem năm tới nên hỗ trợ ngành nào cái gì, địa phương nào cái gì, sau đó Chính phủ tiếp thu, cuối năm Quốc hội sẽ rà lại, đúng như vậy thì thông qua không đúng thì cắt hỗ trợ.
 Theo Nguoidothi

Các tin khác

Banner