Tài trợ bởi vatgia.com
Trang chủ » Tin tức » Thị trường nhà đất

Tiếp kiệm lắm mới mua được nhà

(2015-11-26 08:57:32)
Đây là điều mà nhiều chuyên gia kinh tế trăn trở tại Hội thảo “Cơ hội sở hữu nhà cho giới trẻ” được tổ chức sáng nay tại Tp.HCM.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp Hội Bất động sản Tp.HCM, thách thức lớn nhất của thị trường bất động sản (BĐS) hiện nay chính là việc gia tăng nhu cầu nhà ở của giới trẻ, những người có thu nhập thấp. Tại Việt Nam, những người trong độ tuổi từ 25 -35 có nhu cầu nhà ở rất lớn. Mỗi năm tại Tp.HCM có hơn 50 nghìn cặp kết hôn mới nên nhu cầu cần nhà rất cao, tuy nhiên để sở hữu được một căn hộ, căn nhà giá tầm trung thì rất khó khăn đối với những cặp đôi trẻ.
 
Nhiều ý kiến cho rằng, những người trẻ thường yếu tài chính nhưng bất kỳ ngân hàng nào cũng có những quy định riêng của mình nhằm bảo toàn nguồn vốn vay và hạn chế rủi ro thấp nhất có thể. Vì vậy, các ngân hàng đều bắt người đi vay phải chứng minh nguồn thu nhập, đây là “cửa ải” khó nhất không phải ai cũng vượt qua được.
 
Chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển cho biết, các cặp vợ chồng trẻ nên bắt đầu kế hoạch mua nhà bằng việc hoạch định tài chính cá nhân. Căn cứ vào mức thu nhập của cả 2 vợ chồng để tính toán những khoản chi tiêu hằng tháng và xác định số tiền có thể tiết kiệm hằng tháng dành cho việc mua nhà là bao nhiêu. Từ đó, ước lượng giá trị và lựa chọn căn hộ phù hợp với khả năng tài chính của mình.
 
Ông Hiển phân tích, tốt hơn hết cả hai vợ chồng phải có nguồn thu nhập ổn định khoảng từ 16-20 triệu đồng/tháng, kèm theo một khoản thu nhập từ nguồn chính thống nào đấy. Những người này cần phải chi ra khoảng 40% trong tổng thu nhập hàng tháng mới có đủ điều kiện tậu nhà cửa.
 
Cũng theo vị chuyên gia này, những bạn trẻ trước khi quyết định mua nhà phải chú ý đến các điều quan trọng như khả năng có thể chịu được lãi suất tăng trong một giai đoạn nào đấy. Do đó, mọi người phải chuẩn bị được nguồn tài chính dự phòng cho những trường hợp như thế. Hơn nữa, trường hợp thu nhập của mình có thể sụt giảm sẽ ảnh hưởng lớn đến khả năng trả nợ vay. Vì vậy, một nguồn vốn “đối ứng” cũng phải được tính kỹ để không rơi vào khủng hoảng.
 
Với số tiền ích ỏi nên khi mua nhà người trẻ nên chọn những căn nhà vừa phải, không nên quá lớn so với số tiền hiện có. Những người trẻ nên chọn mua các dự án có kết nối hạ tầng tốt, kể cả có cách xa trung tâm TP vì có thể kết hợp cả mục đích đầu tư về sau.
 
Chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển đưa ra một giả định đó là, cả hai vợ chồng có thu nhập cố định khoảng 20 triệu đồng/tháng, với tỷ lệ tăng thu nhập 6% hàng năm. Tỷ lệ dành trả góp ở mức 30%, nếu có thể tiết kiệm nhiều thì khoảng 40% là hợp lý nhất; căn hộ muốn mua có giá khoảng tỷ đồng; trong đó tỷ lệ vay mua căn hộ là 70% với lãi suất 8%/năm và số năm trả hợp lý là 12 năm. Tổng vốn và lãi phải trả mua nhà là 1,115 tỷ so với tổng thu nhập dành trả góp là 1,146 tỷ đồng.  Ông Hiền kết luận, như vậy người trẻ phải tằn tiện ghê lắm thì mới có đủ khả năng mua nhà.
 
Giám đốc Khối Bán lẻ Vietcombank, ông Huỳnh Song Hào cũng cho rằng thị trường BĐS Việt Nam luôn gặp nhiều bất ổn từ nền kinh tế vĩ mô và biến động tài chính nên tạo nhiều rủi ro cho người vay tiền ngân hàng dài hạn mua nhà. Thời gian cho vay hiện nay tối đa là 25 năm, có thể nói đây là điều kiện thuận lợi cho người mua nhà tiếp cận dự án BĐS. Người đi mua chỉ cần trả trước 20% số tiền là có thể mua được nhà thay vì ở thuê. Mức an toàn nhất là khoảng 40% thu nhập dùng để trả nợ, số còn lại để trang trải cho cuộc sống.
 
Ông Hào cho biết thêm, đối với việc mua căn hộ để cho thuê thì những khách hàng nào cảm thấy an toàn mới mua đầu tư. Vì ở góc độ đầu tư, tỷ suất lợi nhuận chỉ 10% là không hấp dẫn. Do đó, việc mua căn hộ để cho thuê với tỷ suất lợi nhuận như vậy thì cần cân nhắc về điều kiện cho thuê có ổn định lâu dài hay không, trường hợp chỉ đạt được trong thời gian ngắn thì càng không hiệu quả.

Các tin khác

Banner