Tài trợ bởi vatgia.com
Trang chủ » Tin tức » Chính sách - Quản lý

Tiêu cực trong việc phá dỡ nhà biệt thự cổ cần được làm rõ

(2015-10-29 14:02:12)
Mới đây, Văn phòng UBND TP. Hà Nội đã truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Vũ Hồng Khanh sau khi kết thúc cuộc họp kiểm điểm về tình hình và kết quả thực thi chỉ đạo của UBND TP về cách thức xử lý sau thanh tra việc đề xuất xác định nhà biệt thự theo Quyết định của UBND TP và triển khai công tác rà soát, kiểm tra bảo đảm an toàn cho các nhà biệt thự xây dựng trước năm 1954 trên địa bàn TP. Hà Nội theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố.

Theo ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch TP. Hà Nội Vũ Hồng Khanh, Sở Xây dựng sẽ phối hợp với các Sở, ngành, đơn vị liên quan tập trung hoàn tất trước ngày 31/10/2015 các nội dung theo chỉ đạo của UBND TP về vấn đề xử lý và khắc phục hạn chế theo kết luận của thanh tra; cùng với đó sẽ tổng hợp kết quả thực hiện báo cáo tập thể UBND TP xem xét trước ngày 15/11/2015, trước khi gửi báo cáo HĐND TP theo quy định.
 
 Phó Chủ tịch Thành Phố cũng nêu rõ nhận mạnh, đối với 19 nhà biệt thự phải tiến hành kiểm định thì Sở Xây dựng sẽ tiếp tục thực hiện theo chỉ đạo của TP, sau khi có kết quả kiểm định, sẽ dựa vào căn cứ tiêu chí quy định và đề xuất phân loại, rồi báo cáo TP.
 
Ngoài ra, Thành phố cũng đồng thuận đề nghị của Sở Xây dựng không đưa vào danh mục nhà biệt thự được bảo tồn và tôn tạo quản lý theo Quy chế đối với các nhà biệt thự có kết quả chấm điểm dưới 20 điểm (biệt thự không còn giá trị về cảnh quan kiến trúc, văn hóa, lịch sử). Những biệt thự này sẽ được quản lý theo quy hoạch được phê duyệt và quy định chung về quản lý khu phố cổ, khu đô thị trung tâm, phố cũ.

Tòa nhà cổ số 13 Phan Huy Chú có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào

 
Ông Vũ Hồng Khanh cũng yêu cầu Thanh tra thành phố khẩn trương thực hiện chỉ đạo của Thành phốvề việc thanh tra, kết luận và làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức có liên quan trong việc phá dỡ, cấp phép xây dựng các nhà biệt thực thuộc sở hữu nhà nước hoặc nhà biệt thự đan xen sở hữu tư nhân và nhà nước sau khi Thủ tướng Chính phủ và UBND thành phố đã yêu cầu dừng cấp phép xây dựng, phá dỡ nhà biệt thự.
 
Theo đó, Thanh tra thành phố sẽ căn cứ vào hồ sơ hiện có và kết quả kiểm tra để ban hành kết luận. Đồng thời, làm rõ có tiêu cực hay không trong việc phá dỡ và cấp giấy phép xây dựng tại các nhà biệt thự sau khi Thủ tướng Chính phủ và UBND thành phđã có yêu cầu dừng cấp phép xây dựng, phá dỡ nhà biệt thự, phải báo cáo UBND TP trước ngày 15/11/2015.
 
Cùng với đó, yêu cầu Sở Nội vụ kiểm điểm và làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo Sở Xây dựng, thành viên Tổ công tác, các thành viên Hội đồng thẩm định và các cá nhân, tập thể có liên quan về những vi phạm theo Kết luận của Thanh tra TP.
 
Đối với việc triển khai rà soát, kiểm tra đảm bảo an toàn cho các nhà biệt thự xây dựng trước năm 1954 trên địa bàn TP theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP. Hà Nội.
 
Phó Chủ tịch Thường trực TP Vũ Hồng Khanh giao Sở Xây dựng nghiên cứu ban hành mẫu Phiếu khảo sát chung, hướng dẫn kê khai và bám sát về nội dung để có được số liệu, thông tin đánh giá về vấn đề nhà ở nguy hiểm (thời gian xây dựng, quá trình khai thác, sử dụng; mức độ cơi nới, cải tạo, độ an toàn về kết cấu và cấp độ nguy hiểm của công trình…)
 
Theo Phiếu hướng dẫn chung các quận triển khai khảo sát toàn bộ các nhà biệt thự cũ xây trước năm 1954, việc thực hiện Phiếu mẫu khảo sát chung sẽ thực hiện trên địa bàn các quận Đống Đa, Ba Đình, Tây Hồ, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm. Căn cứ vào kết luận kê khai, UBND quận sẽ tiến hành phân loại và xử lý để đảm bảo an toàn tuyệt đối về tính mạng, tài sản của nhân dân.

 (Theo VOV)

Các tin khác

Banner