Tài trợ bởi vatgia.com
Trang chủ » Tin tức » Chính sách - Quản lý

Triển khai mảng xanh trong dự án BĐS

(2015-10-28 14:05:09)
 Theo thôn tin từ Bộ Xây dựng, tới đây sẽ có các chính sách thúc đẩy, khuyến khích, thậm chí bắt buộc doanh nghiệp phải triển khai công trình xanh, đồng thời tăng cường chế tài đối với các dự án vi phạm trong vấn đế thiết kế quy hoạch mảng xanh và tiết kiệm năng lượng…

Sắp tới sẽ có các chính sách thúc đẩy, khuyến khích, thậm chí
bắt buộc doanh nghiệp triển khai công trình xanh
 
KTS. Võ Trọng Nghĩa cho biết, tại Tp.HCM hiện nay có khoảng 0,7m2 cây xanh trên mỗi đầu người. Mật độ này là vẫn còn quá ít so với nhu cầu sống thực sự của người dân trên địa bàn TP. Đối với nhiều dự án chung cư, chỉ đếm được một hai dự án có mật độ xây xanh theo quy định.
 
Cho tới nay số lượng các công trình xanh tại Tp.HCM mới có 2 công trình đạt chứng nhận Green Mark của Singapore; 1 công trình có chứng nhận của LEED (Mỹ); và chưa có công trình nào đạt chứng nhận Lotus (Việt Nam). Trong khi  Bangkok đã có 38 công trình đạt chứng nhận của LEED; Singapore có 56 công trình và Kuala Lumpur có 89 công trình đạt chứng nhận LEED. Thậm chí nói tới Phnom Penh của Campuchia, nơi chưa có hệ thống đánh giá công trình xanh cho riêng mình mà cũng đã có đến 7 dự án nhà ở đạt chứng nhận LEED.
 
TrongHội thảo Định hướng phát triển công trình xanh trên địa bàn Tp.HCM diễn ra vào sáng 21/10, theo đánh gia của một số chuyên gia kinh tế : phần lớn các nhà phát triển dự án BĐS chỉ hướng tới lợi ích trước mắt là làm sao cho tiết kiệm tối đa chi phí đầu tư và thu hồi vốn nhanh chóng. Đa số họ đều còn e ngại đầu tư công trình xanh bởi sẽ làm tăng tổng vốn đầu tư, chi phí đăng ký cấp chứng nhận xanh, chi phí tư vấn xanh và kéo dài thời gian thi công do thủ tục phức tạp.
 
Cùng đánh giá, bà Lưu Thị Thanh Mẫu, Tổng giám đốc Phúc Khang Corporation, để phát triển dự án căn hộ cao cấp Diamond Lutus theo tiêu chuẩn xanh LEED của Mỹ, doanh nghiệp đã phải tốn thêm 10% chi phí đầu tư, tương đương gần 120 tỷ đồng cho dự án.

Cho biết thêm về vấn đề này KTS. Nguyễn Thái Thuật Hiền cho hay, công trình xanh hay được cho là tốn kém hơn đáng kể so với các công trình thông thường và phần chi phí tđội thêm có thể lên đến 10 - 29%. Vốn dĩ, phần chi phí lớn hơn của công trình xanh là do gia tăng chi phí thiết kế kiến trúc và kỹ thuật, tiếp đến là chi phí mô hình hóa và thời gian để lồng ghép những kỹ thuật thiết kế và xây dựng bền vững tốt nhất cho dự án.
 
Theo một trong nghiên cứu của Bộ Xây dựng cho thấy, mức năng lượng tiêu thụ trong vòng 10 năm qua đã tăng với tốc độ tăng nhanh hơn so GDP, tức bình quân 14%/năm. Trong vòng 10 năm qua, tăng trưởng xây dựng bình quân đạt 12%. Năng lượng tiêu thụ công trình tăng là bởi giá nhiên liệu tăng, đô thị hóa nhanh chóng và nhu cầu cuộc sống tiện nghi tăng cao. Vì thế, việc áp dụng các công trình xanh theo tiêu chuẩn quốc tế là xu hướng tất yếu nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống, đồng thời tiết kiệm năng lượng cho quốc gia.
 
Chính vì vậy, Bộ Xây dựng cho biết trong thời gian tới sẽ có những chính sách thúc đẩy, khuyến khích, thậm chí bắt buộc doanh nghiệp triển khai công trình xanh, đồng thời tăng cường chế tài đối với các dự án vi phạm trong vấn đế thiết kế quy hoạch mảng xanh và tiết kiệm năng lượng…
 
Ông Nguyễn Công Thịnh, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và Môi trường (Bộ Xây dựng) cũng đưa ra đề xuất, với sự tăng nóng của thị trường xây dựng Việt Nam 5 năm tới, chắc chắn chúng ta cần làm cuộc cách mạng xanh trong xây dựng để góp phần giảm sử dụng năng lượng trong quá trình vận hành và đem lại chất lượng cuộc sống tốt hơn. Nhà nước cần ban hành chính sách tổng thể nhằm ưu đãi cụ thể đối với các công trình xanh, sử dụng tiết kiệm và hiệu quả năng lượng, các tổ chức tín dụng cho vay ưu đãi; cùng với đó, triển khai dán nhãn và cấp chứng chỉ cho thiết bị, vật liệu, công trình xanh, công trình tiết kiệm năng lượng, có như vậy mới khuyến khích được sự tham gia của xã hội.
Theo Tri Thức Trẻ

Các tin khác

Banner