Tài trợ bởi vatgia.com
Trang chủ » Tin tức » Thị trường ngoài nước

Những yếu tố tác động tới cường độ đầu tư BĐS tại châu Á-Thái Bình Dương

(2015-10-30 15:02:13)
Theo công bố mới nhất của hãng nghiên cứu thị trường địa ốc Jones Lang LaSalle (JLL), chỉ số tần suất đầu tư BĐS vào các thành phố thuộc khu vực châu Á-Thái Bình Dương, đồng thời chỉ ra tầm quan trọng của tính minh bạch và các giao dịch đầu tư xuyên quốc gia đối với sự phát triển của đầu tư BĐS ở khu vực này.
 
Trong một báo cáo của JLL đưa ra danh sách top 5 thành phố hấp dẫn đầu tư BĐS nhất khu vực châu Á-Thái Bình Dương bao gồm: Sydney (Australia), Auckland (New Zealand), Melbourne (Australia),  Brisbane (và Tokyo (Nhật Bản). 
Sydney hiện đang đứng đầu về cường độ đầu tư ở châu Á - Thái Bình Dương
Australia và New Zealand với các thành phố  tiếp tục vị trí thống lĩnh thị trường nhờ sự tăng trưởng nhanh chóng của thị trường bán lẻ và văn phòng hạng sang, tạo nhiều cơ hội sinh lời thu hút giới đầu tư toàn cầu. Đại diện của châu Á là Tokyo cũng có mặt trong top 5 nhờ lượng giao dịch BĐS hàng năm tăng nhanh cùng tác động tích cực của Thế vận hội Olympics 2020.
 
JLL cũng nhận định rằng 2 yếu tố quan trọng tác động tới cường độ đầu tư BĐS tại châu Á-Thái Bình Dương bao gồm : 
 
1. Tính minh bạch của BĐS
Hãng nghiên cứu JLL nhận thấy hệ số tương quan khá mạnh (0,75) giữa cường độ đầu tư tại 20 thành phố hàng đầu châu Á-Thái Bình Dương và chỉ số minh bạch BĐS toàn cầu do hãng nghiên cứu này công bố trước đó. Chỉ số này cũng đánh giá sự thuận lợi và chắc chắn mà các nhà đầu tư và doanh nghiệp trải qua khi họ mua, sở hữu và vận hành một BĐS.   
 
Theo đó, Australia và New Zealand là 2 thị trường BĐS được cho là minh bạch nhất châu Á-Thái Bình Dương với cơ sở dữ liệu dễ tiếp cận, giá các giao dịch công bằng, các tiêu chuẩn quản lý về nghiệp vụ kế toán và quản trị doanh nghiệp được thống nhất và nghiêm ngặt. Không có gì lấy làm ngạc nhiên khi chỉ số cường độ đầu tư vào các thị trường này thường xuyên duy trì ở mức cao.
 
Trái lại, sự thiếu minh bạch tại Trung Quốc, Ấn Độ và các nước Đông Nam Á là những nguyên nhân đằng sau hoạt động thu hút đầu tư kém hiệu quả ở các thị trường này. 
 
2. Đầu tư xuyên quốc gia
Theo những nghiên cứu của JLL, 1/3 lượng giao dịch BĐS thành công xuất phát từ người mua ở nước ngoài, từ đó cho thấy mối quan hệ giữa đầu tư xuyên quốc gia và cường độ đầu tư vào các thành phố châu Á-Thái Bình Dương.
 
Tuy nhiên trong Top 5 thành phố hàng đầu ở Australia, New Zealand và Nhật Bản vẫn có một số hạn chế đối với người nước ngoài mua BĐS. Tỉ lệ đầu tư xuyên quốc gia ở các thành phố này đạt trên mức trung bình trong khu vực.
 
Trong khi đó, đầu tư xuyên quốc gia tại Hồng Kông và Singapore chỉ chiếm lần lượt 25% và 17% trong tổng lượng giao dịch đầu tư BĐS. Cho dù đó là những thị trường khá tích cực và  hạn chế  rất ít đối với quyền sở hữu BĐS của người nước ngoài, Hồng Kông và Singapore mất điểm do giá BĐS quá cao và các biện pháp “làm mát” thị trường của chính phủ.
 
(Theo Nhịp sống thời đại)

Các tin khác

Banner