Tài trợ bởi vatgia.com
Trang chủ » Tin tức » Thị trường nhà đất

Sổ đỏ và sổ hồng khác nhau như thế nào?

(2016-07-20 11:13:42)

Theo thực tế và quy định luật pháp về quyền sử dụng đất và sở hữu nhà, từ năm 1993 cho tới 2009 nước ta đã sử dụng 2 mẫu giấy màu đỏ và hai mẫu giấy màu hồng, cho tới 2009 mới có giấy chứng nhận thống nhất cho cả đất đai và tài sản gắn liền có màu cánh sen. Nhưng hai màu sổ này có khác nhau về tính chất?

Giáo sư Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Luật Đất đai 1993 giao cho Tổng cục Địa chính cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất và khi đó Tổng cục Địa chính thiết kế giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDD) có màu đỏ như màu cờ.

sổ đỏ sổ hồng

Một năm tiếp theo, năm 1994, Nghị định 60CP của Chính phủ lại giao cho Bộ Xây dựng cấp Giấy chứng nhận cho nhà ở và đất ở tại đô thị. Và khi đó, Bộ Xây dựng thiết kế Giấy chứng nhận này màu hồng.

Luật Đất đai 2003 lại quy định giao cho Bộ Tài nguyên Môi trường cấp Giấy chứng nhận thống nhất cho cả quyền sử dụng đất và các tài sản gắn liền với đất. Và khi đó Bộ tài nguyên Môi trường tiếp tục thiết kế giấy chứng nhận này màu đỏ.

Hai năm sau, năm 2005, Luật Nhà ở lại quy định giao cho Bộ Xây dựng cấp Giấy chứng nhận cho nhà ở và đất ở và Bộ Xây dựng lại thiết kế mẫu giấy màu hồng.

Đến năm 2009, Quốc hội quyết định thống nhất một loại giấy chứng nhận cho cả đất, nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất trên cơ sở ban hành Luật sửa đổi bổ sung một số điều của các Luật có liên quan đến xây dựng cơ bản và giao cho Bộ tài nguyên Môi trường thiết kế và ban hành mẫu giấy này.

Bộ Tài nguyên Môi trường đã thiết kế và ban hành Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất có màu hồng cánh sen.

Như vậy suốt từ năm 1993 cho tới 2009, nước ta đã sử dụng 2 mẫu giấy màu đỏ và hai mẫu giấy màu hồng, cho tới 2009 mới có giấy chứng nhận thống nhất cho cả đất đai và tài sản gắn liền có màu cánh sen.

Trên thực tế, các chuyên gia nước ngoài, các tổ chức quốc tế và cả giới văn học trong nước vẫn gọi chung là sổ đỏ (tiếng Anh gọi là Red book).

Tham khảo các bài viết khác tại đây:

Không gian sống, lựa chọn mới của người trẻ khi mua chung cư

Kinh nghiệm nào khi đi mua nhà để tránh

Cần làm gì để bảo vệ quyền lợi khi mua nhà ở hình thành trong tương lai?

Các tin khác

Banner